Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý lặp đi lặp lại hàng tháng do sự điều khiển hormone sinh dục vậy làm sao để nhận biết dấu hiệu có kinh nguyệt?

Dấu hiệu có kinh nguyệt rõ ràng nhất ở phụ nữ là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường diễn ra trong khoảng từ 26 – 32 ngày, để nhận biết được chu kỳ của mình là bao nhiêu ngày. Chị em nên tham khảo cách đánh dấu ngày đầu tiên có kinh của chu kỳ tháng này, đến ngày đầu tiên có kinh của chu kỳ tiếp theo và theo dõi liên tục trong vòng 6 tháng chị em sẽ tính được trung bình chu kỳ của mình kéo dài bao nhiêu ngày.

Dấu hiệu có kinh nguyệt, một số biểu hiện của cơ thể giúp chị em nhận biết chuẩn bị đến ngày đèn đỏ của của mình.
Dấu hiệu có kinh nguyệt biểu hiện khá rõ ràng

Để nhận biết dấu hiệu có kinh nguyệt chị em có thể tham khảo một số dấu hiệu sau, các dấu hiệu này được đúc kết từ cuộc khảo sát của nhóm thực tập sinh trường Đại học y Hà Nội:

Cáu gắt: Khi chuẩn bị đến chu kỳ kinh nguyệt do tăng nội tiết tố nữ nên hầu hết các chị em đều dễ cáu gắt do lượng tuần hoàn máu tới các cơ quan hoạt động cao vì vậy nên chỉ một nguyên nhân nhỏ cũng khiến chị em cảm thấy bực bội.

Tâm trạng khó chịu: Thường gần đến nhưng ngày đèn đỏ tâm trạng chị em thường hay cáu bẳn và khó chịu do sự tác động của nội tiết tố nữ.

Đau đầu: Trong chu kỳ kinh nguyệt do lượng máu mất đi khá nhiều, nếu chế độ ăn uống không hợp lý sẽ dẫn đến bị đau đầu do sự tuần hoàn máu kém, chất dinh dưỡng không đủ để bù vào lượng máu đào thải ra ngoài.

Đau dạ dày: chuẩn bị đến chu kỳ phần bụng dưới của chị em thường căng chướng chính vì thể nên dạ dày của chị em cũng bị ảnh hưởng, chị em nên xem lại chế độ ăn cho những ngày này.

Đau nhức lưng, bụng dưới: các vùng này là ảnh hưởng của việc trứng rụng và thái hóa  chuẩn bị đào thải ra ngoài dẫn đến hiện tượng đau nhức.

Đau ngực: do sự giảm đột ngột nội tiết tố nữ khi trứng không được thụ tinh và thái hóa chính vì thế nên bạn sẽ có cảm giác bị đau ngực.

Thay đổi thói quen ăn uống thèm các thức ăn có vị lạ, nổi mụn, luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ…

Khi chị em gặp phải một trong nhưng biểu hiện trên thì đó là phản ứng hoàn toàn bình thường khi chuẩn bị đên ngày đèn đỏ gọi là dấu hiệu có kinh nguyệt nên chị em không nên lo lắng, giải pháp là nên tạo môi trường sinh hoạt thoải mái nhất, chú trọng chế độ dinh dưỡng hơn ăn nhiều hoa quả có chứa vitamin c, tránh ăn đồ ăn nhanh uống các chất kích thích như cà phê, rượu, bia… nghỉ ngơi sớm tránh thức khuya, tập thể dục đều đặn tránh các bài tập có các động tác mạnh.

Tuy nhiên nếu chị em thấy đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được  thăm khám và tư vấn hướng giải quyết kịp thời. Vì đó cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu một trong số các bộ phận trong cơ quan sinh sản của chị em đang gặp vấn đề như tổn thương tử cung, cổ tử cung…. do nhiều lý do khác nhau. Chúc chị em có một chu kỳ khỏe mạnh.