Trong quá trình thai kỳ vấn đề dư cân và tiểu đường đang được rất nhiều mẹ quan tâm vậy mẹ bầu nên ăn gì và không nên ăn gì ?

Thực tế cho thấy khi mang bầu các bà mẹ sẽ luôn có tâm trang ăn để tốt cho con tuy nhiên ăn sao cho hợp lý và chế dộ an như thế nào để tránh dư cân, tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng không tốt tới cả mẹ và bé. Các nhà khoa học đã khuyến nghị các mẹ bầu nên tăng cân hợp lý theo chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) của mình trước lúc mang thai.

Cụ thể như sau: Mức tăng cân đủ trong suốt thai kỳ được khuyến nghị tại Việt Nam là từ 10 – 12 kg, trong đó: 3 tháng đầu không tăng cân hoặc tăng 1 kg, 3 tháng giữa tăng 4 – 5 kg, 3 tháng cuối tăng 5 – 6 kg. Trong 6 tháng cuối mỗi tháng tăng ít hơn hoặc bằng 1 kg là tăng cân ít.

Bà bầu nên ăn gì để tránh bị dư cân và tiểu đường thai kỳ
Bà bầu nên ăn gì khi bị tiểu đường thai nghén

Bà bầu nên ăn gì, làm gì để tránh dư cân và tiểu đường thai kỳ

Hầu hết các mẹ khi trải qua giai đoạn ốm nghén khẩu phần ăn sẽ tăng lên theo dân gian gọi là ăn cho 2 người chính vì vậy nên tỉ lệ các mẹ không lấy lại vóc dáng hoạc béo phì sau khi sinh rất nhiều.

Thậm chí có những em bé bị dư cân ngay cả khi mới sinh ra dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc vậy chế đọ ăn của mẹ trong thời kỳ mang bầu sao cho hợp lý

Cắt giảm đồ ăn vặt, không ăn đồ ăn nhanh, không uông nước có ga vừa tăng cân nhanh lại không tốt cho tim mạch của thai nhi.

Chi nhỏ các bữa ăn: Mỗi lần ăn ít nhưng chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày, ăn chậm nhai kỹ.

Ăn sang đầy đủ, đừng nghĩ ăn cho 2 người thường các mẹ bầu sẽ được người thân động viên ăn cố và ăn cho 2 người nhưng thực tế mẹ biết ăn như thế nào là đủ và không nên ăn cố sẽ gây khó chịu, dạ dày của mẹ sẽ phải làm việc quá sức dẫn đến hiện tượng đau bao tử nếu tình trạng ăn cố kéo dài.

Mẹ bầu nên ăn nhiều hoa quả, giảm bớt tinh bột, tinh bột luôn ở múc bình thường, uống nhiều nước đặc biệt là nước ép hoa quả.

Luyện tập thể dục thường xuyên và ăn các thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tăng cân hợp lý và thậm chí còn tạo ảnh hưởng tốt lên thai nhi, làm giảm nguy cơ của các vấn đề thường gặp khi mang thai như tiểu đường, tiền sản giật… Ăn uống hợp lý cũng giúp tâm trạng của bạn thoải mái hơn trong suốt quá trình mang thai.

Bạn có thể dành thời gian tìm hiểu về các chế độ ăn hợp lý, lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống tốt trong thai kỳ và làm theo các nguyên tắc dinh dưỡng khi mang thai.

Ghi lại chế độ ăn hàng ngày để bạn biết rõ mình có tiếp nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết hay không, uống càng nhiều nước càng tốt. Nhật ký ăn uống cũng giúp bạn theo dõi được tâm trạng thay đổi của mình, mức độ đói trong ngày để bạn có thể đưa ra những thay thế cho phù hợp.

Nếu bạn là người mới tập thể dục, hãy tập với các bài tập nhẹ nhàng cho người mới bắt đầu. Bạn có thể tập bơi lội, đi bộ, các động tác thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng…

Xem thêm:>>Mẹ bầu nên ăn gì để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé yêu.

https://phunu.info.vn/mang-thai/me-bau-nen-an-gi-de-cung-cap-day-du-chat-dinh-duong-cho-be-yeu.html