Thời kỳ thai nghén đối với người phụ nữ là vô cùng vất vả, khó khăn.Thường xuyên ở trong tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, không muốn ăn. Vậy bị nghén ăn gì để đỡ buồn nôn và mệt mỏi?

Bị nghén sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Một trong những biểu hiện khó chịu nhất của việc bị nghén khi mang bầu là buồn nôn. Theo TS. Bác sĩ Lý Thị Thanh Nhã, bác sĩ tại Sản phụ khoa Bệnh viện Đà Nẵng, có đến 70% bà bầu bị buồn nôn tại thời điểm tam cá nguyệt – tuần thứ 9 sau khi quan hệ.

Buồn nôn là dấu hiệu báo cho người phụ nữ có thể mang thai, và là triệu chứng phổ biến trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Thậm chí, nhiều người phụ nữ có tình trạng buồn nôn kéo dài lâu hơn.

Hầu hết tình trạng nghén ở phụ nữ sẽ giảm dần từ tuần thứ 16 của thai kỳ. Trong khi đó, tùy vào từng cơ địa mỗi người, có trường hợp kéo dài suốt cả thai kỳ.

Nhiều phụ nữ mang bầu nôn nghén nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây suy nhược, tâm trạng không ổn định, dẫn đến sự không khỏe mạnh của thai nhi.

Bị nghén ăn gì để đỡ mệt mỏi?

Gừng

Gừng là loại thực phẩm ngăn ngừa nôn mửa khá tốt. Mẹ bầu nên ngậm chiếc kẹo gừng hoặc uống trà gừng để xua tan cảm giác nôn nghén thường trực trong thời kỳ đầu của mang thai.

Vỏ cam, quýt

Không chỉ có lợi ích khi chống say xe mà vỏ cam, quýt còn giúp bà bầu ngăn cản sự buồn nôn của mình trong khi thai nghén. Có thể hãm vỏ cam, quýt với nước sôi để uống hàng ngày.

Chanh

Mẹ bầu có thể ngửi chanh hoặc thái lát chanh hòa với nước để uống cũng rất tốt.

Bạc hà

Bạc hà có tính âm, giảm triệu chứng buồn nôn một cách hiệu quả. Mẹ bầu nên uống một ly trà bạc hà trước khi đi ngủ để lấn át nỗi sợ nghén của mình.

Củ cải

Củ cải có vị ngọt, mát, giúp thanh nhiệt, hóa đàm, giảm thiểu cảm giác buồn nôn. Có thể ép nước củ cải để uống hoặc chế biến thành món ăn trong bữa ăn hàng ngày.

Chuối

Khi nôn mửa nhiều, sẽ khiến mẹ bầu mất nước, cơ thể bị mất kali nên sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong chuối có chứa nhiều kali, do đó, ăn chuối để bù lại lượng kali bị mất rất nhanh chóng.

Bị nghén ăn gì để đỡ buồn nôn và mệt mỏi?
Bà bầu bị nghén ăn gì để đỡ buồn nôn?

Những lưu ý chung

Khi rơi vào tình trạng nghén, phụ nữu mang thai thường rất dễ bị mất nước, do đó, những người đàn ông bên cạnh cần biết để đưa đến bác sĩ tư vấn, chăm sóc kịp thời.

Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Uống một số loại nước ép như cam, cà chua, đu đủ sẽ có hiệu quả giảm buồn nôn rất nhanh.

Trong trường hợp nghén quá nặng, không hấp thụ được chất dinh dưỡng thì có thể bổ sung vitamin B6 để nâng cao khả năng hấp thụ chất sắt và vitamin khác.

Nên lựa chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, tránh dầu mỡ.

Uống nhiều nước mỗi ngày. Các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu nên uống hơn người bình thường, ở mức 2 – 2.5 lít nước/ ngày.

Trên đây là một số gợi ý cho bà bầu bị nghén mà không biết ăn gì. Chúc bạn sớm vượt qua kỳ thai nghén an toàn.

Xem thêm: >>> Nguyên nhân vì sao mẹ bầu không bị ốm nghén khi mang thai?