Giai đoạn đầu của thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu phải đối mặt với chứng ôm nghén vì thế thực đơn nào tốt nhất cho mẹ ở giai đoạn này?

Không ít mẹ bầu khi biết mình có thai sẽ tìm hiểu luôn xem ăn những thức ăn gì có thể tốt cho em bé mà ít mẹ biết rằng mỗi giai đoạn của thai kỳ nguôn fdinh dưỡng bé yêu cần là khác nhau

Thức ăn cho bà bầu giai đoạn đầu của thai kỳ là những thực phẩm nào?

Giai đoạn này hầu hết các mẹ đang bị nghén. Có nhiều mẹ do thay đổi lượng nội tiết estrogen khi mang thai tình trạng nghén nặng không ăn uống được gì, thậm chí uống nước lọc cũng có thể làm mẹ bầu buồn nôn. Chính vì vậy thực đơn của giai đoạn này thiên về các laoij thực phẩm giàu dinh dưỡng dễ ăn, dễ tiêu hóa…

Tháp dinh dưỡng các thực phẩm mẹ bầu cần

Ngoài các nhóm thực phẩm có chứa đâu đủ chất dinh dưỡng như chất bột, chất đạm,  axit folic, chất sắt, canxi các mẹ bầu nên bổ sung cho mình các loại nước ép hoa quả giúp tăng sức đề kháng giảm cảm giác buồn nôn các thực phẩm được coi là hàng đầu cho giai đoạn này như:

Trứng: trứng gà chứa nhiều protein, vitamin D, cần thiết cho sự phát triển của mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh trứng gà, nhiều mẹ bầu thường chia sẻ nhau bí quyết ăn trứng ngỗng giúp bé yêu thông minh hơn. Nhưng thực chất, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh giả thuyết này. Trứng ngỗng chứa nhiều chất béo nhưng lại chứa ít protein hơn trứng gà, do đó, mẹ bầu nên hạn chế ăn trứng ngỗng để tránh bị thừa chất béo.

– Cá: các loại cá nhiều dinh dưỡng như cá hồi, cá trích, cá cơm, cá tuyết,… sẽ hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của thai nhi. Hãy thường xuyên chế biến các món ăn với nguyên liệu chính là cá để thay đổi đa dạng thực đơn của mình và tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

– Thịt: là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào nhất, thịt bò và thịt gà nên hiện diện trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của bà bầu 3 tháng đầu.

– Rau xanh: một trong những căn bệnh về đường tiêu hóa nhiều mẹ bầu thường mắc phải trong thi kỳ chính là táo bón. Do đó, sự xuất hiện của rau xanh trong các bữa ăn của mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu là vô cùng cần thiết. Hàm lượng chất xơ có trong rau xanh (28 – 30g/ ngày) là tốt nhất cho hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé.

– Sữa chua: chứa nhiều vitamin D, canxi và các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Ngay từ khi mang thai 3 tháng đầu, chế độ dinh dưỡng của bạn nên có một hũ sữa chua mỗi ngày để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng táo bón.

– Nước: dù ít được tính là “thực phẩm”, nhưng nước gần như là thành phần không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của mẹ bầu và thai nhi. Uống từ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày sẽ hạn chế hiện tượng đau đầu, co giật tử cung, ốm nghén, táo bón, khó tiêu và một số bệnh thường gặp khác, đồng thời giúp mẹ bầu luôn thấy khỏe khoắn, tươi tắn, dồi dào năng lượng.

Trên đây là các thức ăn tốt cho bà bầu tuy nhiên ở giai đoạn này các mẹ cung nên chú ý đi lại nhẹ nhàng sắp xếp thời gia công việc để có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh.

Xem thêm:>>Có bầu nên ăn gì – Những thắc mắc về các thực phẩm dành cho bà bầu.https://phunu.info.vn/mang-thai/co-bau-nen-an-gi-nhung-thac-mac-ve-cac-thuc-pham-danh-cho-ba-bau.html