Tiền mãn kinh gây ra rất nhiều thay đổi về hormone cho phụ nữ, do đó, cần lưu ý với sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh. Dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những cách chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ giai đoạn này.

Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước khi chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Giai đoạn tiền mãn kinh có thể kéo dài tới 4 – 5 năm rồi mới bước vào giai đoạn mãn kinh hoàn toàn.

Tiền mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ trung niên nhưng có thể đến với phụ nữ dưới độ tuổi này do bị cắt buồng trứng.

Buồng trứng sẽ bị suy yếu dần cho đến khi mất hết chức năng của nó trong thời kỳ tiền mãn kinh. Khi buồng trứng mất đi chức năng nội tiết, phụ nữ sẽ hết kinh nguyệt, đồng thời không còn khả năng sinh sản.

Ảnh hưởng của tiền mãn kinh với phụ nữ

Sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh sẽ gặp một số triệu chứng như:

Rối loạn kinh nguyệt

Vòng kinh sẽ ngắn dần mà không có dấu hiệu dự báo nào. Bạn không nên quá lo lắng bởi đó là hiện tượng bình thường của phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh.

Bốc hỏa

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh sẽ bắt đầu có những cơn bốc hỏa xảy ra thường xuyên hơn.

Nhiễm trùng tiết niệu, cảm giác buốt khi đi tiểu

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thường có hiện tượng đi tiểu nhiều lần, đi tiểu có hiện tượng buốt, gắt do niêm mạc đường tiết niệu khô.

Thường xuyên mất ngủ

Phụ nữ thường xuyên khó ngủ, hoặc bị mê sảng lúc ngủ.

Loãng xương

Tiền mãn kinh thường khiến phụ nữ rơi vào tình trạng loãng xương, nhức mỏi toàn thân thường xuyên.

Những lưu ý với sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh
Chăm sóc sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh vô cùng quan trọng

Dấu hiệu thay đổi cơ thể của giai đoạn tiền mãn kinh

Thường xuyên vã mồ hôi

Mệt mỏi, nhức đầu

Đau tức vùng ngực

Đau nhức xương khớp

Dị cảm da

Niêm mạc âm đạo khô, đau rát khi quan hệ tình dục

Giảm ham muốn tình dục

Tính tình cáu gắt, hay khó chịu

Khó tập trung

Thiếu tự tin

Khó ngủ

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh

Các thay đổi về sức khỏe, tâm sinh lý sẽ được cải thiện nếu bạn biết cách chăm sóc bản thân thật tốt.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý kèm theo tập thể dục thể thao khoa học. Bạn nên bổ sung chất cần thiết, đặc biệt chất xơ, vitamin, khoáng chất quan trọng để tăng cường sức đề kháng, củng cố hệ xương chắc khỏe.

Chất xơ chủ yếu lấy từ các loại ngũ cốc hạt, bánh mì, gạo, trái cây, rau xanh. Bạn nên cung cấp khoảng 21 gam chất xơ/ ngày bằng cách ăn 1,5 bát hoa quả cùng 2 bát rau.

Uống nhiều nước, cung cấp đủ cho các bộ phận đặc biệt là tiêu hóa, bài tiết được hoạt động thông suốt. Uống 8 cốc nước một ngày sẽ giúp bạn đảm bảo lượng nước vừa đủ.

Sử dụng đường và muối chừng mực, vừa phải. Hạn chế ăn thực phẩm bảo quản, đồ nướng, chiên bởi nó chứa hàm lượng muối cao, làm tăng nguy cơ ung thư.

Hạn chế uống rượu vì nó có thể đẩy mạnh cơn nóng bừng, bốc hỏa đối với phụ nữ tiền mãn kinh.

Các sản phẩm sữa chuyên biệt cũng có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng.

Sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh là vô cùng quan trọng. Bạn nên chú ý chăm sóc thật tốt để tránh nguy cơ mắc bệnh.

>>> Sức khỏe phụ nữ tuổi – Những nguyên tắc chăm sóc sức khỏe cần lưu ý