Rong kinh sau sinh là tình trạng mà rất nhiều chị em mắc phải, nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng này một cách triệt để.

Giai đoạn sau khi sinh con xong là giai đoạn như các bà, các cụ ngày xưa vẫn nói là khoảng thời gian thay máu, chu kỳ kinh nguyệt của các chị em sẽ quay lại trong khoảng 6-8 tháng, nhưng khi chu kỳ kinh quay lại rất rễ bị rối loạn do một số nguyên nhân:

Sự cân bằng hormone nữ estrogen và progesterone bị thay đổi, nội mạc tử cung dày lên và khi chu kỳ kinh xảy ra, lớp nội mạc này mất nhiều thời gian để bong tróc, đào thải ra khỏi cơ thể gây nên tình trạng rong kinh.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian mới sinh và cho con bú rất sẽ rất rễ bị rong kinh do tác dụng phụ của thuốc.

Tổn thương cơ quan sinh sản như tổn thương tử cung, thương buồng trứng nguyên nhân này thường sảy ra ở các chị em sinh mổ.

Một số bênh phụ khoa như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung…. Cũng là một trong số các nguyên nhân dẫn đến rong kinh sau sinh.

Rong kinh sau sinh có phải là bệnh lý? Làm sao để khắc phục?
Rong kinh sau sinh có phải là bệnh lý? Làm sao để khắc phục?

Cách khắc phục tình trạng rong kinh sau sinh

Trong trường hợp chị em mắc chứng rong kinh sau sinh do nội tiết tố chị em cần nghỉ ngơi, và có chế độ ăn uống hợp lý, tránh căng thẳng stress, chu kỳ kinh sẽ sớm ổn định lại không cần điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên nếu tình trạng tiến triển xấu thời gian có kinh tiếp tục kéo dài, cơ thể mệt mỏi, đau bụng dữ dội, đau vùng kín, chị em nên gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để xác định nguyên nhân bệnh lý và có hướng điều trị sớm.

Khi bị rong kinh sau sinh các chị em nên chú trọng đến việc vệ sinh để tránh vi khuẩn có cơ hội phát triển gây nên các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa và các tác hại khác không đáng có.

Không quan hệ vợ chồng trong thời gian bị rong kinh vì trong khoảng thời gian này vi khuẩn rất dễ tấn công.

Chú trọng đến chế độ ăn uống khi bị rong kinh cơ thể mất máu trong một thời gian dài chính vì thế nên bổ sung các thực phấm chứa chất sắt trong các loại quả đỏ, thịt đỏ đậm như thịt bò, ngũ cốc nguyên hạt, cải bó xối, củ dền…